Nội dung bài viết

5 WHY công cụ giải quyết vấn đề

“Cuộc sống là chuổi các vấn đề cần giải quyết, chuổi các quyết định cần phải đưa ra” Hằng ngày ta cần phải giải quyết rất nhiều vấn vì thế cần phải tìm ra những phương pháp để giải quyết vấn đề.

 

Có rất nhiều công cụ để làm sáng tỏ vấn đề, một trong những công cụ đó là 5 Whys? Sẽ giúp chúng ta nhanh chóng tìm ra gốc rễ vấn đề.

Tại sao lại sử dụng “5 whys”?

5 whys là một kỹ thuật đơn giản dùng để giải quyết vấn đề, giúp người sử dụng nhanh chóng tìm ra gốc rễ thật sự. Được phổ biến vào những năm 1970 bởi hệ thống sản xuất Toyota, chiến lược 5 whys là xem xét một vấn đề bất kỳ và đặt câu hỏi: “Tại sao?”, “Nguyên nhân gì gây ra vấn đề này?” Thông thường, câu trả lời cho câu hỏi “tại sao” đầu tiên sẽ gợi ra câu trả lời cho câu hỏi “tại sao” thứ hai, rồi thứ ba và cứ thế. Do vậy mới có cái tên chiến lược 5 whys

Lợi ích của 5 Whys bao gồm:

• Nhanh chóng xác định nguyên nhân gốc rễ dẫn đến vấn đề

• Dễ học và dễ áp dụng

Làm thế nào để sử dụng công cụ:

Trong quá trình tìm giải pháp, hãy bắt đầu từ kết quả cuối cùng và suy ngược lại (hướng về nguyên nhân gốc rễ), liên tục hỏi: “Tại sao?”. Điều này cần phải được lặp đi lặp lại cho đến khi nguyên nhân gốc rễ của vấn đề đã rõ ràng.

Gợi Ý:

5 Whys là một kỹ thuật đơn giản có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra gốc rễ của một vấn đề. Nhưng đó là tất cả những gì nó làm được, một vấn đề quá phức tạp thì nhiều khả năng “5 Whys” sẽ đưa bạn đi sai đường. Nếu bạn nhận thấy nó không nhanh chóng đưa ra câu trả lời đúng đắn và rõ ràng, thì có thể bạn sẽ phải cần đến những kỹ thuật tinh vi hơn, như các kỹ thuật tại phần giải quyết vấn đề.

Phần mềm đánh giá KPI

Why?Why?Why?Why?Why?

 

Ví dụ:

Sau đây là một ví dụ về phân tích 5 Whys như một kỹ thuật giải quyết vấn đề hiệu quả:

1. Tại sao khách hàng Hinson Corp của chúng ta không hài lòng? Bởi vì chúng ta đã không cung cấp dịch vụ đúng thời hạn như chúng ta hứa.

2. Tại sao chúng ta không thể đáp ứng được các hợp đồng về thời gian hay tiến độ giao hàng? Vì chúng ta đã nghĩ nó không tốn nhiều thời gian như vậy.

3. Tại sao ta mất nhiều thời gian hơn dự kiến? Bởi vì chúng ta không đánh giá đúng sự phức tạp của công việc.

4. Tại sao chúng ta đánh giá thấp sự phức tạp của công việc? Bởi vì chúng ta đã vội vã ước lượng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc, trong khi chưa liệt kê các giai đoạn cụ thể để hoàn thành dự án.

5. Tại sao chúng ta không làm vậy? Bởi vì chúng ta đang phải chạy các dự án khác. Rõ ràng, chúng ta cần phải xem xét lại việc hoạch định thời gian của mình và mô tả đầy đủ các công đoạn quan trọng.

Điểm cốt lõi:

Chiến lược 5 Whys là một công cụ rất hiệu quả và dễ sử dụng để tìm ra gốc rễ của vấn đề. Bởi vì nó rất cơ bản nên dễ áp dụng cho hầu hết mọi vấn đề. Tuy nhiên ,hãy nhớ, nếu nó không chỉ ra một câu trả lời trực quan, thì nên áp dụng các kỹ thuật giải quyết vấn đề khác.

Theo Khatvongtuoitre

INKA CRM là

INKA CRM là phần mềm quản lý hoạt động sale & marketing chuyên sâu Giúp nâng cao trải nghiệm KH thông qua các điểm chạm (website, email, tổng đài, SMS, chatbot, fb, viber... trực tiếp) đc tích hợp trong INKA. INKA tự động tổng hợp ra các chỉ số KPI giúp bạn có thông tin quản trị hoạt động kinh doanh và quản trị trải nghiệm khách hàng.

ĐĂNG KÝ NGAY để được tặng 200 hóa đơn điện tử M-INVOICE

social share
 

Bài viết khác

Câu chuyện thành công 1: Barack Obama đã sử dụng Inbound Marketing trong chiến dịch tranh cử tổng thống như thế nào?

Những ví dụ thực tiễn trong việc sử dụng Inbound Marketing thành công (1)

Inbound-Con đường theo đuổi Marketing dựa trên tính nhân văn thời đại mới

Outbound marketing đã trở nên lỗi thời rồi, mọi người cần thay đổi hướng đi khác để có thể nắm bắt...

Điều gì xảy ra khi vẫn tiếp tục sử dụng những kỹ thuật marketing outbound cũ?

Thời đại Internet đã lôi kéo khách hàng của các doanh nghiệp như thế nào?

024.777.64.999

5 WHY công cụ giải quyết vấn đề

5 WHY công cụ giải quyết vấn đề

Phần mềm CRM Tích hợp đa kênh

Phần mềm CRM - Customer Experice Management

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CEM

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CXM

Chấm công bằng apps trên INKA CRM

Công cụ xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt

Công cụ xây dựng trải nghiệm khách như thế giới di động

5 WHY công cụ giải quyết vấn đề

5 WHY công cụ giải quyết vấn đề

“Cuộc sống là chuổi các vấn đề cần giải quyết, chuổi các quyết định cần phải đưa ra” Hằng ngày ta cần phải giải quyết rất nhiều vấn vì thế cần phải tìm ra những phương pháp để giải quyết vấn đề.

Phần mềm CRM - Customer Experice Management

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CEM

Phần mềm quản lý logisic tích hợp CRM

Phần mềm Marketing tích hợp trong CRM

Email marketing trong INKA CRM

SMS Marketing trong INKA CRM

Zalo marketing trong INKA CRM

Facebook Marketing trong INKA CRM

Quản lý cơ hội bán hàng trong INKA CRM

Quản lý bán hàng, quản lý báo giá, hợp đồng trong INKA CRM

Portal đặt hàng cho các đại lý

Website bán hàng TMĐT tích hợp trong INKA CRM

Quản lý bán hàng kênh dự án trong CRM

Phần mềm Quản lý công việc và hoạt động sale của nhân viên kinh doanh

INKA CRM tích hợp wifi marketing

INKA CRM tích hợp hệ thống quản lý fanpage

Phần mềm CRM tốt nhất

Sử dụng phần mềm CRM sao cho hiệu quả

Phần mềm CRM nào tốt

Phần mềm CRM cho BĐS

Phần mềm CRM cho spa

Phần mềm CRM cho nhà hàng

Hoạt động checkin

Checkin chấm công

Phần mềm CRM cho dịch vụ

Module tổng đài tích hợp trong phần mềm CRM

Quản lý hoạt động nhân viên kinh doanh

Thúc đẩy hoạt động sale

Phễu bán hàng

Quản lý cơ hội bán hàng

Sale pipeline

INKA CRM Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng đột phá

Quản lý cơ hội bán hàng

Phần mềm chấm công trên apps điện thoại

NPX chỉ số đánh giá mức độ trải nghiệm khách hàng

NPS chỉ số đánh giá mức độ hài lòng khách hàng

Chỉ số đánh giá trải nghiệm khách hàng

Bí quyết xây dựng trải nghiệm tốt cho khách hàng

Giải pháp phần mềm rẻ nhất

Xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt

CXM là gì

CEM là gì

Phần mềm CEM là gì

Ứng dụng KPI Balanced ScoreCard

Phần mềm quản trị trải nghiệm người dùng

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng tốt nhất