Nội dung bài viết

Triển khai BSC: Không khó nếu quyết tâm

Là khái niệm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992, đến nay, công cụ Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) đã có mặt tại gần 100 quốc gia và được ứng dụng vào quản trị chiến lược tại 65% trong số 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

 

Phần mềm đánh giá KPI

Mặc dù không còn là khái niệm quá mới mẻ, song để triển khai BSC thành công lại cần rất nhiều công sức, đặc biệt khi áp dụng vào một ngành kinh tế đặc thù như VT-CNTT.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Là một trong những đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn triển khai BSC từ Quý IV/2010, VNPT Tp.HCM cũng đã từng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong thời gian đầu áp dụng phương pháp này. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng Kế hoạch VNPT Tp.HCM cho biết, việc lựa chọn triển khai BSC cũng xuất phát từ thực trạng của đơn vị lúc bấy giờ, đó là kế hoạch SXKD mới chỉ tập trung chủ yếu vào chỉ tiêu doanh thu, chi phí, chênh lệch thu chi… mà chưa quan tâm đến các yếu tố cấu thành như yếu tố nâng cao sự thoả mãn khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, qui trình nội bộ…; mục tiêu chiến lược của đơn vị mang tính vĩ mô, trừu tượng mà chưa cụ thể hoá đến người lao động và chưa xây dựng hệ thống đo lường để phục vụ công tác đánh giá, giám sát hoạt động xuyên suốt từ cá nhân đến tập thể. Thực tế này khiến cho VNPT Tp.HCM dường như chưa phát triển xứng với tiềm năng, vị thế của đơn vị.  

Sau quá trình nghiên cứu về cách thức quản trị hiện đại, lãnh đạo VNPT Tp.HCM nhận thấy BSC chính là công cụ hiệu quả có thể giúp đơn vị cụ thể hóa sứ mạng, giá trị, tầm nhìn, chiến lược thành mục tiêu, đo lường, chỉ tiêu bằng việc thiết lập một hệ thống đo lường hiệu quả. Ưu điểm của công cụ này là kết nội được chiến lược của đơn vị với mục tiêu cá nhân; xây dựng được thước đo rõ ràng và giúp lãnh đạo các cấp giám sát công tác kế hoạch từ cấp trên đến các đơn vị trực thuộc cũng như từng tổ đội sản xuất và đến tận người lao động, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh kế hoạch cũng như mô hình tổ chức… Tuy nhiên, do là phương pháp quản trị mới nên BSC đỏi hỏi doanh nghiệp áp dụng nó phải đầu tư thêm thời gian, nhân lực và đi kèm là trình độ quản trị ở mức độ cao. Chưa kể, từ lý thuyết chung về BSC đến việc áp dụng cụ thể vào một đơn vị đặc thù cung cấp dịch vụ VT-CNTT, một doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc trong Tập đoàn cũng có nhiều cái riêng khác biệt. Đó là khách hàng đa dạng và rộng lớn, có quy mô lao động lớn với nhiều vị trí công việc; đơn vị vừa vận hành theo cơ chế riêng và cơ chế hỗ trợ… Chính vì vậy, việc xây dựng các chỉ tiêu cũng phải gắn với những đặc thù này, đó là tập trung vào chỉ tiêu chất lượng DV- chất lượng cung cấp dịch vụ; kế hoạch vừa tổng thể - chi tiết theo đối tượng khách hàng cũng như từng vị trí công việc… Một khó khăn không nhỏ khác, đó là sẽ có một bộ phận cá nhân người lao động còn ngần ngại với việc áp dụng BSC bởi quyền lợi, thu nhập họ sẽ phải được đánh giá lại theo đúng năng lực, vị trí và hiệu quả công việc chứ không cào bằng như trước đây.

Kết quả của sự quyết tâm và đồng thuận

Để vượt qua những khó khăn đó, lãnh đạo VNPT Tp.HCM đã quyết tâm thực hiện cho đến cùng để có thể tối ưu được năng lực của toàn đơn vị. Một kế hoạch bài bản để triển khai BSC được đề ra, gồm từng bước cụ thể. Trước hết là xây dựng dự án thực hiện, trong đó là tổ chức nhân sự, nghiên cứu ứng dụng lý thuyết vào đặc thù đơn vị, rà soát nội dung công việc và đào tạo bộ phận thực hiện. Bước thứ hai cũng có thể coi là một trong những bước quan trọng nhất, đó là việc phát động, truyền thông về BSC nhằm tạo sự xuyên suốt, đồng thuận của tổ chức, cá nhân tham gia. Và bước cuối cùng là hoạch định chiến lược, xác định chiến lược trọng tâm trong ngắn hạn và dài hạn để từ đó xác định các chỉ tiêu đo lường cụ thể.

Với sự đồng hành của các tổ chức đoàn thể, BSC đã được truyền thông rộng rãi để người lao động hiểu rằng mình được lợi từ việc triển khai BSC, nhờ đó mà chỉ một thời gian ngắn, việc áp dụng BSC đã được đông đảo người lao động tại VNPT Tp.HCM ủng hộ. Qua một thời gian thực hiện triển khai BSC, VNPT Tp.HCM đã được đạt được những kết quả tích cực, tể hiện rất rõ ràng qua các con số định lượng về chỉ tiêu tài chính. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của đơn vị năm 2011 so với 2010 là 120,07%, năm 2012 so với 2011 là 111,9%; chênh lệch thu chi năm 2011 là 401 tỷ đồng thì sang năm 2012 là 643 tỷ đồng, tăng 160%. Các chỉ tiêu thu cước, vật tư tồn kho, lượng thuê bao phát triển mới cũng như các chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ đến khách hàng đều có những bước tiến đáng kể so với trước đây.

Chia sẻ về hiệu quả của việc triển khai BSC tại đơn vị, Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, “BSC chính là công cụ đắc lực giúp lãnh đạo đơn vị giám sát công tác kế hoạch sát sao từng quý, nhờ đó mà kịp thời điều chỉnh, có giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại”. Về phía người lao động, sự thay đổi rõ rệt về mặt nhận thức, tư tưởng là một trong những kết quả quan trọng nhất. Nếu như trước khi triển khai BSC, mọi người chỉ đơn thuần làm công việc mình được giao và hưởng tiền lương trên công việc đó thì sau khi triển khai BSC, tâm lý của người lao động là không chỉ quan tâm đến công việc của cá nhân mình mà còn quan tâm đến công việc, kế hoạch thực hiện của đơn vị và nỗ lực làm việc để đóng góp vào mục tiêu chung của đơn vị. Hơn 3 năm triển khai BSC, đến nay, VNPT Tp.HCM đã có thể xây dựng được cơ chế chính sách đãi ngộ, khen thưởng hợp lý, giúp phân bổ nguồn lực một cách khoa học, cân đối và nâng cao năng suất một cách bền vững. Công tác quản trị chiến lược, quản trị doanh nghiệp tại VNPT Tp.HCM đến nay đã tiếp cận với phương pháp quản trị hiện đại của thế giới, làm tiền đề cho việc xây dựng hệ thống đo lường, đánh giá hiệu quả lao động và là cơ sở cho việc trả lương theo năng suất, chất lượng, hiệu quả của từng người lao động.

Dạ Vũ

INKA CRM là

INKA CRM là phần mềm quản lý hoạt động sale & marketing chuyên sâu Giúp nâng cao trải nghiệm KH thông qua các điểm chạm (website, email, tổng đài, SMS, chatbot, fb, viber... trực tiếp) đc tích hợp trong INKA. INKA tự động tổng hợp ra các chỉ số KPI giúp bạn có thông tin quản trị hoạt động kinh doanh và quản trị trải nghiệm khách hàng.

ĐĂNG KÝ NGAY để được tặng 200 hóa đơn điện tử M-INVOICE

social share
 

Bài viết khác

Câu chuyện thành công 1: Barack Obama đã sử dụng Inbound Marketing trong chiến dịch tranh cử tổng thống như thế nào?

Những ví dụ thực tiễn trong việc sử dụng Inbound Marketing thành công (1)

Inbound-Con đường theo đuổi Marketing dựa trên tính nhân văn thời đại mới

Outbound marketing đã trở nên lỗi thời rồi, mọi người cần thay đổi hướng đi khác để có thể nắm bắt...

Điều gì xảy ra khi vẫn tiếp tục sử dụng những kỹ thuật marketing outbound cũ?

Thời đại Internet đã lôi kéo khách hàng của các doanh nghiệp như thế nào?

024.777.64.999

Triển khai BSC: Không khó nếu quyết tâm

Triển khai BSC: Không khó nếu quyết tâm

Phần mềm CRM Tích hợp đa kênh

Phần mềm CRM - Customer Experice Management

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CEM

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CXM

Chấm công bằng apps trên INKA CRM

Công cụ xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt

Công cụ xây dựng trải nghiệm khách như thế giới di động

Triển khai BSC: Không khó nếu quyết tâm

Triển khai BSC: Không khó nếu quyết tâm

Là khái niệm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992, đến nay, công cụ Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) đã có mặt tại gần 100 quốc gia và được ứng dụng vào quản trị chiến lược tại 65% trong số 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Phần mềm CRM - Customer Experice Management

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng CEM

Phần mềm quản lý logisic tích hợp CRM

Phần mềm Marketing tích hợp trong CRM

Email marketing trong INKA CRM

SMS Marketing trong INKA CRM

Zalo marketing trong INKA CRM

Facebook Marketing trong INKA CRM

Quản lý cơ hội bán hàng trong INKA CRM

Quản lý bán hàng, quản lý báo giá, hợp đồng trong INKA CRM

Portal đặt hàng cho các đại lý

Website bán hàng TMĐT tích hợp trong INKA CRM

Quản lý bán hàng kênh dự án trong CRM

Phần mềm Quản lý công việc và hoạt động sale của nhân viên kinh doanh

INKA CRM tích hợp wifi marketing

INKA CRM tích hợp hệ thống quản lý fanpage

Phần mềm CRM tốt nhất

Sử dụng phần mềm CRM sao cho hiệu quả

Phần mềm CRM nào tốt

Phần mềm CRM cho BĐS

Phần mềm CRM cho spa

Phần mềm CRM cho nhà hàng

Hoạt động checkin

Checkin chấm công

Phần mềm CRM cho dịch vụ

Module tổng đài tích hợp trong phần mềm CRM

Quản lý hoạt động nhân viên kinh doanh

Thúc đẩy hoạt động sale

Phễu bán hàng

Quản lý cơ hội bán hàng

Sale pipeline

INKA CRM Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng đột phá

Quản lý cơ hội bán hàng

Phần mềm chấm công trên apps điện thoại

NPX chỉ số đánh giá mức độ trải nghiệm khách hàng

NPS chỉ số đánh giá mức độ hài lòng khách hàng

Chỉ số đánh giá trải nghiệm khách hàng

Bí quyết xây dựng trải nghiệm tốt cho khách hàng

Giải pháp phần mềm rẻ nhất

Xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt

CXM là gì

CEM là gì

Phần mềm CEM là gì

Ứng dụng KPI Balanced ScoreCard

Phần mềm quản trị trải nghiệm người dùng

Phần mềm quản lý trải nghiệm người dùng tốt nhất